9/15/2559

โอดะ โบบุนากะ vs พระเจ้าตาก ทุกอย่างที่สร้างมาต้อง "พัง" เพราะไว้ใจ "ลูกน้อง" แท้ๆ


 สองท่านนี้มีจุดจบ ที่ทำให้ต้องหมดสิ้นอำนาจคล้ายๆกัน เรื่องนั้นคือ โดนลูกน้อง "หักหลัง"

มาเริ่มกันที่พระเจ้าตาก ช่วงปลายรัชกาล เกิดกบฎที่เขมร ท่านจึงมอบหมายให้เจ้าพระยาจักรี เจ้าพระยาสุรสีห์ สองพี่น้อง รวมทั้งพระราชโอรส คือ เจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์(พระเจ้าตาก วางตัวไว้ให้ท่านนี้ครองกรุงกัมพูชาหลังปราบกบฎสำเร็จ) ยกทัพไปปราบเขมร

แต่แล้วเมื่อทัพยกออกจากรุงธนบุรี กลับมีการก่อกบฎที่แถวๆกรุงเก่าขึ้นมาอีก พระองค์จึงให้พระยาสรรค์ขึ้นไปปราบ แต่กลับไปเข้ากับกบฎซะงั้น แถมมีทัพจากนครราชสีมาที่ผู้นำทัพคือ พระยาสุริยอภัย ซึ่งเป็นหลานแท้ๆของพระยาจักรี เข้ามาสมทบตีเข้าให้อีก ยังไม่หมด ยังมีทัพของพระยาจักรีจากเขมรตามมาห่างๆ

ผมสรุปแบบไม่วิเคราะห์นะครับว่า ทั้งหมดนี้เป็น "พวกเดียวกัน" ส่วนพระราชโอรส คือ เจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์ ก็ถูกล้อมไว้ที่เขมรไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เมืองหลวง เปรียบพระเจ้าตากตอนนั้นเหมือนคนที่ไม่มีแขนขา เพราะทุ่มกำลังเกือบทั้งหมดเพื่อปราบเขมร แถมกำลังที่เหลือน้อยนิดก็ต้องใช้ปราบกบฎแถวกรุงเก่า แต่กลับไปเข้ากับเค้าซะงั้น แล้วพระองค์จะเหลืออะไรมาสู้ล่ะครับ ทัพที่เข้ามาทัพแรก คือ พระยาสรรค์ จึงทำให้พระองค์ต้องพ่ายแพ้แบบแทบไม่ต้องสู้

แล้วหลังจากนั้นล่ะ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ที่ทำไปทั้งหมด "เพื่อใคร" ก็คงตอบได้ไม่ยาก

*เกร็ดนิดนึงของเรื่องนี้ คือ เจ้าฟ้ากรมขุนอินทรพิทักษ์ เห็นการเคลื่อนทัพแบบแปลกๆของ พระยาจักรี และพระยาสุรสีห์ ก็ส่งจดหมายกลับไปที่ธนบุรี เพื่อแจ้งพระบิดาว่า สองพี่น้องเคลื่อนทัพกลับให้ระวังว่าจะเป็นกบฎ(การเคลื่อนทัพกลับโดยไม่มีคำสั่ง ถือว่าเป็นกบฎ) แต่พอจดหมายไปถึงมันไม่ถึงมือพระเจ้าตาก เพราะท่านถูกสำเร็จโทษเสียแล้ว แต่ผู้ที่ได้รับสองคนต้องมานั่งหัวเราะ เพราะจดหมายนั้นให้เอาผิดสองท่านนี้นั่นเอง

ไปว่ากันที่ โอดะ โนบุนากะ กันบ้าง ท่านนี้เป็นผู้ที่ "เกือบจะ" รวมญี่ปุ่นได้สำเร็จแล้ว แต่เช่นกันครับ กลับต้องมา "พัง" เพราะลูกน้อง เรื่องมีอยู่ว่า เกิดสงครามที่คิวชู โบบุนากะส่งทหารจากเกียวโต โดยมีแม่ทัพ คือ อาเคชิ มิตสึฮิเดะ แต่พอเดินทัพออกไปแล้ว เค้ากลับนำทัพ ตลบหลังย้องกลับมาที่วัดฮอนโน ที่โนบุนากะหนีมาหลบภัย

จากการถูกตลบหลังด้วยทหารคนสนิทเช่นนี้ โนบุนากะโกรธมาก แต่ด้วยความที่รู้ว่า สู้อย่างไรก็แพ้ เพราะกำลังหลักของตนอยู่ที่ อาเคชิ มิตสึฮิเดะ และด้วยศักดิ์ศรี ทำให้โนบุนากะยอมทำ "ฮาราคีรี" เพื่อไม่ให้ชีวิตของตนต้องถูกผู้อื่นประหาร

แต่เรื่องมันก็ไม่จบง่ายๆแค่นี้ครับ อาเคชิ มิตสึฮิเดะ ไม่ได้ครองอำนาจต่อมานะครับ เค้าถูก โตโยโตมิ ฮิเดโยชิ ลูกน้องอีกคนของโนบุนากะ กลับมาล้างแค้นให้แก่นายของเขา ก่อนจะเป็นผู้รวบรวมญี่ปุ่นต่อจากโนบุนากะ

ทั้งสองท่านนี้จะเหมือนจะต่างกันอย่างไร ก็ขอให้ท่านพิจารณากันเอาเองนะครับ อย่าเพิ่งเชื่อ 100% กับสิ่งที่ผมเสนอ จะศึกษาเพิ่มก็ได้ แต่มีสุภาษิตนึงที่ใช้กับทั้งสองท่านนี้ได้แน่นอนคือ

"อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น